Muốn tăng tính sáng tạo và nhạy bén cho học sinh thì nên áp dụng những gì ?

Tư duy và khả năng sáng tạo là một kỹ năng rất cần thiết và quan trọng trong cuộc sống. Dù bạn là ai tầng lớp nào trong xã hội thì việc hình thành tư duy sáng tạo và tính nhạy biết là rất cần thiết, đặc biệt là đối với học sinh, các em là mầm non của đất nước, là những búp măng non nếu ba mẹ và cả thầy cô biết cách để rèn được tính sáng tạo và nhạy bén cho các con đó là điều tốt và thiết thực.

Bài viết này Gaoke chúng tôi xin đưa ra một số cách giúp rèn luyện tư duy sáng tạo và tính nhạy bén cho học sinh, cùng chúng tôi tìm hiểu xem có những cách nào vừa đơn giản và nhanh chóng hiệu quả không nhé.

Rèn luyện tư duy cho học sinh qua các trò chơi hoặc câu đố

Các trò chơi mang lại tư duy và nhạy bén cho các em có thể kể đến như: xếp hình, cờ vua, giải đố ô chữ. Các em sẽ không cảm thấy bị gò bó và chán nản mà ngược lại sẽ cảm thấy rất vui và thú vị.

Cờ vua là một trong những trò chơi được yêu thích nhất trên thế giới, ngay cả những em nhỏ tuổi mầm non đã tập chơi cờ. Trò chơi này thậm chí còn được đưa vào làm một bộ môn thi đấu chính thức tại các giải thể thao lớn trên toàn thế giới. Cờ vua sẽ giúp chúng ta rèn luyện tư duy logic, phản xạ nhanh trong mỗi nước cờ, sự tính toán chính xác và nhanh nhạy sẽ giúp bạn có chiến thắng áp đảo.

Ngoài cờ vua, bạn có thể chơi thêm các bộ môn cờ tương tự khác như là cờ tướng, cờ cá ngựa, cờ vây, cờ caro… Nếu bạn không thích chơi cờ, hãy thử Sudoku hoặc tìm kiếm các game trí tuệ online trên mạng. Những trò chơi càng giới hạn thời gian sẽ càng đòi hỏi người chơi cần phải phản xạ thể chất và tư duy nhạy bén.

Học cách phản biện lại các ý kiến 

Để tư duy tốt rất cần kỹ năng phản biện tốt, phản biện ở đây không có nghĩa là phán xét hay ưa tranh cãi. Một người có kỹ năng phản biện chứng tỏ họ có chính kiến và quan điểm riêng, không hề ngây thơ và bị “qua mắt”. Trước bất kỳ thông tin nào ghi nhận được, không bao giờ dễ dàng chấp nhận chúng trước khi chưa tự mình kiểm chứng.

Để phản biện tốt, hãy luôn tích cực đóng góp ý kiến trong tập thể chung. Tuy nhiên, ý kiến của bạn cần suy xét đa chiều, khách quan và mang tính chất xây dựng thay vì hơn thua.

Để phản biện tốt, hãy thường xuyên áp dụng kỹ thuật 5W1CH để giải các bài toán trong cuộc sống, cụ thể là:

  • WHAT: cái đó là gì? Chủ đề của cuốn sách là gì? Sự kiện tiếp theo là gì?…
  • WHY: Tại sao anh ấy làm như vậy? Tại sao chuyện này xảy ra? Tại sao họ thất bại?
  • WHEN: Bạn tìm thấy nó khi nào? Lúc nào chuyện này kết thúc?…
  • WHERE: Tôi phải đăng ký bằng lái xe ở đâu? Cuộc họp diễn ra ở phòng nào?…
  • WHO: ai đã làm việc này? Người nào là tác giả cuốn tiểu thuyết đó?
  • HOW: Quy trình này thực hiện thế nào? Cách sản xuất một chiếc quạt? Hướng dẫn viết content marketing?

Dám dấn thân, không ỷ lại 

Khi bạn suy nghĩ ra ý tưởng mới, là lần đầu tiên được thử nghiệm, nhưng nếu bạn lo sợ và cảm thấy mức độ rủi ro cao, bạn quyết định từ bỏ. Như vậy, bạn đã tự đánh mất cơ hội của bản thân. Nhưng nếu bạn tự tin vào ý tưởng và khả năng của mình, bạn dám đương đầu với thất bại phát huy năng lực thì trình độ của bạn sẽ được nâng tầm và hoàn thiện hơn.

Nếu bạn cứ ỷ lại và thụ động, không muốn động não khi giải quyết vấn đề thì khả năng sáng tạo của bạn sẽ dần biến mất. Vì thế, hãy là người nhanh nhẹn, chủ động, đừng che giấu khả năng của mình, bạn sẽ nhận được nhiều thành công hơn.

Sử dụng các thiết bị công nghệ tương tác 

Ngoài những cách để nâng cao tính sáng tạo và nhạy bén đã kể ở trên thì chúng tôi muốn chia sẻ đến các bạn một số các sản phẩm công nghệ có tính tương tác rất cao, hỗ trợ cho các bạn học sinh rất tốt về tư duy sáng tạo và tính nhạy bén đặc biệt trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay như:

Màn hình tương tác : Đây là sản phẩm thông minh có tính cảm ứng và tương tác như một chiếc smartphone giúp chạm tay trực tiếp và tương tác trên màn hình. Sử dụng công nghệ cảm ứng đa điểm nhiều người có thể trực tiếp tương tác cùng một lúc trên màn hình khi sử dụng chiếc màn hình này để dạy học cho các em học sinh  chắc chắn sẽ khiến cho tiết học của các em trở nên vui vẻ và thú vị hơn rất nhiều đặc biệt nó còn hỗ trợ các em trong việc nâng cao được tư duy sáng tạo và nhạy bén khi được sử dụng và tương tác trực tiếp với nó mỗi ngày. 

Khung tương tác: Khung tương tác có thiết kế khá đơn giản, gọn nhẹ, được sử dụng rộng rãi vì những ưu điểm, tính năng và hiệu quả trong công việc mà nó mang lại Với việc sử dụng công nghệ cảm ứng hồng ngoại tiên tiến cùng hàng loạt tiện ích thông minh được tích hợp cùng, thiết bị này thường được sử dụng với vai trò trong các trường học từ mẫu giáo đến đại học rất phù hợp với kinh tế của các cơ sở chưa đủ điều kiện để mua màn hình tương tác mà công dụng và tính năng cũng không thua sản phẩm màn hình là mấy.

Lời kết :

Qua bài viết trên trên chúng tôi đã đưa ra một gợi ý mà thầy cô và phụ huynh nên áp dụng để tăng được tính sáng tạo và nhạy bén cho các em. Nếu có thắc mắc hoặc có nhu cầu tham khảo về các sản phẩm màn hình tương tác, khung tương tác,… quý khách có thể liên hệ với chúng tôi theo các cách sau: 

  • Gọi điện đến hotline: 024 3765 8333
  • Nhắn tin đến hộp chat trên website của chúng tôi.
  • Đến trực tiếp cửa hàng của chúng tôi theo địa chỉ sau:

Miền Bắc: 98 Hạ Yên – P. Yên Hoà – Q. Cầu Giấy – Hà Nội.

Miền Nam: 518 Cách Mạng Tháng 8, Phường 11, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh.