Ứng dụng công nghệ 4.0 trong giáo dục

Thế kỷ 21- thế kỷ của công nghệ hiện đại, trí tuệ nhân tạo và các sản phẩm khoa học thông minh. Đây chính là nền tảng để con người tạo nên những bước đột phá trong các lĩnh vực của cuộc sống. 

Ứng dụng công nghệ 4.0 trong giáo dục
Ứng dụng công nghệ 4.0 trong giáo dục

Trước sự phát triển không ngừng của khoa học công nghệ, nếu chúng ta không theo kịp các xu hướng, sẽ dễ bị bỏ lại phía sau, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục. Đó cũng chính là một trong các lý do trả lời cho câu hỏi: Tại sao chúng ta cần ứng dụng công nghệ 4.0 trong giáo dục?

Tại sao chúng ta cần ứng dụng công nghệ 4.0 trong giáo dục?

Công nghệ giáo dục 4.0phương pháp giáo dục mới, ứng dụng những công nghệ hiện đại, thiết bị thông minh như Bảng tương tác, màn hình tương tác, khung tương tác vào giảng dạy, giúp học sinh tìm được sự hứng thú, tập trung hơn khi học tập. Bên cạnh đó, công nghệ còn giúp tối ưu hóa thời gian dạy học mà vẫn đạt được hiệu quả tối đa trong truyền đạt kiến thức cho học sinh. 

Thiết bị công nghệ 4.0
Thiết bị công nghệ 4.0

Vậy những lợi ích mà công nghệ 4.0 mang lại cho giáo dục là gì?

  1. Hỗ trợ soạn thảo giáo án và dạy học dễ dàng hơn. 

Với công nghệ hiện đại như Bảng tương tác, màn hình tương tác, khung tương tác, giáo viên có thể sử dụng các phần mềm tương tác, game tương tác được cài đặt để soạn giáo án theo tài liệu có sẵn, hoặc thu hút và tạo hứng thú cho học sinh bằng những bài giảng mới lạ, hình ảnh, âm thanh sinh động, dẫn chứng trực quan. Việc cảm ứng trực tiếp trên các thiết bị, ghi chú, viết vẽ tài liệu bằng tay thay cho bàn phím và chuột máy tính, giúp tạo giáo án đơn giản và dạy học thông minh. 

Công nghệ 4.0 cũng tạo sự tò mò, kích thích các bạn học sinh chủ động trong bài học, tăng tính tương tác giữa cô và trò.

Công nghệ 4.0 hỗ trợ soạn thảo giáo án và dạy học thông minh
Công nghệ 4.0 hỗ trợ soạn thảo giáo án và dạy học thông minh
  1. Tăng tính kết nối giữa giáo viên và phụ huynh.

Nếu như trước đây, việc tương tác giữa giáo viên và phụ huynh qua sổ liên lạc, hay gặp mặt trực tiếp, thì hiện tại, sự hỗ trợ của các thiết bị thông minh, phụ huynh có thể nhanh chóng liên hệ với giáo viên để trao đổi về việc học của con em mình, không bị ảnh hưởng bởi thời gian và không gian. 

Công nghệ 4.0 tăng tính kết nối giữa giáo viên và phụ huynh
Công nghệ 4.0 tăng tính kết nối giữa giáo viên và phụ huynh
  1. Giúp thu hút và giữ chân học viên.

Công nghệ 4.0 với các thiết bị tương tác có thể được xem như là lợi thế cạnh tranh của các lớp học hiện đại. Ngày nay, phụ huynh sẽ quan tâm nhiều đến trang thiết bị, cơ sở vật chất của các đơn vị giáo dục, bên cạnh chất lượng và hình thức đào tạo. Vậy nên nếu được trang bị các thiết bị giáo dục hiện đại, sẽ tạo được lợi thế tuyển sinh, đồng thời nâng cao uy tín thương hiệu của các đơn vị. 

Công nghệ 4.0 thu hút và giữ chân học viên
Công nghệ 4.0 thu hút và giữ chân học viên
  1. Đơn giản hóa các nguồn tài liệu.

Công nghệ 4.0 tạo điều kiện cho học sinh tiếp cận với các nguồn tài liệu mở. Từ đó các em có tư duy chọn lọc các nguồn thông tin và tự tìm tòi kiến thức thông qua sách điện tử, thư viện online, từ điển trực tuyến, trò chơi kỹ thuật số về lĩnh vực giáo dục. 

Công nghệ 4.0 đơn giản hóa nguồn tài liệu
Công nghệ 4.0 đơn giản hóa nguồn tài liệu

Đặc biệt với các thiết bị tương tác, thầy cô có thể áp dụng các phần mềm vào giảng dạy, lấy dẫn chứng trực tiếp từ nguồn Internet cho đầy đủ các môn học như: tiếng Anh, toán, vật lý, sinh học, hóa học, mỹ thuật,… Các tài nguyên rất phong phú, đa dạng và hoàn toàn free. Điều này sẽ giúp thu hút và tạo hứng thú cho học sinh trong suốt buổi học. 

Ứng dụng công nghệ 4.0 vào giáo dục- Thầy cô đã sẵn sàng?